Chương trình Mạng lưới giáo dục Môi trường Việt Nam – Đài Loan 2019

Ngày 20/8/2019, Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Viện nghiên cứu Việt Nam – Đài Loan (Đại học Quốc gia Đông Hoa, Đài Loan) tổ chức chương trình Mạng lưới giáo dục Môi trường Việt Nam – Đài Loan 2019 tại 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Toàn cảnh chương trình

Chương trình có sự tham gia của  bà Pei-Yu Wu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Đài Loan, đại diện lãnh đạo Khoa Môi trường, Phòng Hành chính-Đối ngoại – Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN, các cán bộ, giảng viên cùng một số sinh viên của 2 nước.

Chương trình Mạng lưới giáo dục Môi trường Việt Nam – Đài Loan 2019 diễn ra trong năm ngày, từ ngày 19-23/8/2019 tại các trường đại học ở Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường và Vườn quốc gia Xuân Thủy với 5 chủ đề chính bao gồm: Biến đổi khí hậu, Kinh tế tuần hoàn; Bảo tồn thiên nhiên; Đa dạng văn hóa; Sự tham gia của cộng đồng. Chương trình hướng đến mục tiêu xây dựng mạng lưới giáo dục môi trường (GDMT) Đài Loan – Việt Nam, thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong giáo dục phát triển bền vững; cung cấp diễn đàn chia sẻ thực tiễn và giúp các sáng kiến tỏa sáng; thực hành mô hình trao đổi giáo dục môi trường.

Phát biểu tại chương trình, đại diện các đơn vị tổ chức, hỗ trợ đều chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa của Chương trình Trao đổi Mạng lưới Giáo dục môi trường. Hiện nay, tại Việt Nam và Đài Loan đều đang xảy ra những vấn đề nghiêm trọng với cả môi trường đất, nước và không khí, ảnh hưởng tới chất lượng sống và sinh hoạt của người dân. Những kinh nghiệm và kiến thức mà các bạn sinh viên chia sẻ sẽ góp phần kiến tạo những giải pháp để cải thiện môi trường mỗi nước. Đồng thời, sự kiện này cũng thúc đẩy mối giao lưu, tương tác năng động giữa sinh viên, giới trẻ Việt Nam-Đài Loan nói riêng cũng như quan hệ song phương hai nước nói chung.

Bà Pei-Yu Wu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Đài Loan phát biểu

Tại chương trình, bà Pei-Yu Wu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Đài Loan cho biết: Về lĩnh vực môi trường, Đài Loan và Việt Nam đã có mối quan hệ trong nhiều năm. Những vấn đề hợp tác chủ yếu là xử lý ô nhiễm môi trường đất hay chất thải từ máy bay. “Vấn đề môi trường là vấn đề mang tính khu vực và quốc tế nên tôi mong rằng sinh viên Đài Loan đến dự buổi trao đổi sẽ thu hoạch được nhiều kiến thức bổ ích về vấn đề môi trường ở các nước bạn và khu vực, qua đó có thêm hiểu biết về bảo vệ môi trường…”.

Tại phần trao đổi, các sinh viên xuất sắc đến từ ba trường đại học Đài Loan và Khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN cùng thành viên các tổ chức phi chính phủ của hai nước đã thảo luận về các vấn đề GDMT của hai nước, phát huy sức sáng tạo nhằm đưa ra các giải pháp để cải thiện lĩnh vực GDMT cũng như bảo vệ môi trường nói chung. Các bạn trẻ thảo luận xung quanh các chủ đề chính bao gồm: biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng văn hóa, sự tham gia của cộng đồng vào bảo vệ môi trường.

TS. Đỗ Hữu Tuấn, Phó Trưởng Khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN dánh giá về các bài thuyết trình

TS. Đỗ Hữu Tuấn, Phó Trưởng Khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN nhận xét: “Các sinh viên đã cùng trao đổi thảo luận các vấn đề môi trường của mỗi bên, chia sẻ các kinh nghiệm học tập và các hướng nghiên cứu yêu thích. Các bài thuyết trình của các em hết sức đa dạng, sinh động thể hiện khả sáng tạo tuyệt vời và tính nhanh nhậy, tiên phong của sinh viên với các vấn đề môi trường của Việt Nam, Đài Loan và thế giới”.

Bên cạnh đó, TS. Đỗ Hữu Tuấn đánh giá: “Chương trình Mạng lưới giáo dục Môi trường Việt Nam – Đài Loan 2019 hết sức có ý nghĩa giúp các sinh viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ không chỉ về kiến thức mà cả về văn hóa. Chương trình cũng là cơ hội cho các giảng viên trao đổi các vấn đề cùng quan tâm, kinh nghiệm của mỗi bên và đề xuất những hợp tác về nghiên cứu khoa học và giảng dạy trong tương lai”.

Giáo dục môi trường khuyến khích sinh viên nghiên cứu, điều tra cách thức và lý do tại sao mọi thứ xảy ra và tự đưa ra quyết định về các vấn đề môi trường phức tạp. Giáo dục môi trường thúc đẩy ý thức về vị trí và kết nối thông qua sự tham gia của cộng đồng, để khuyến khích người dân tìm hiểu thêm hoặc hành động để cải thiện môi trường của họ.

Nguồn: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

( http://www.hus.vnu.edu.vn/)